Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Đốt lốp' với dàn xe BMW tại Việt Nam


Đốt lốp' với dàn xe BMW tại Việt Nam

Người tham gia có cơ hội đạp ga thoải mái với bộ X-serie gồm X1, X3 và X5 cùng dàn sedan serie 3, serie 5 trong sự kiện thường niên BMW Driving Experience.

Cho phép các khách hàng tiềm năng được một lần thả sức khám phá các mẫu xe sang đang là mục tiêu của nhiều hãng Đức. BMW nổi tiếng với cảm giác lái nên hoạt động này ngày càng quân tâm với việc nhà phân phối Euro Auto quyết định tổ chức thường niên cho cả Hà Nội và TP HCM.
Năm nay, bài tập đơn giản hơn với hai phần chính là zigzac, cua gấp rồi phanh chết dành cho dòng sedan. Dàn X-serie được dùng để tài xế đánh lái gấp ở 50 km/h, thử phản xạ ở tình huống khẩn cấp và phanh cứng để cảm nhận hoạt động của hệ thống ABS. Khu vực thử xDrive có phần yên ắng do các thành viên khó lòng tập trung khi tiếng lốp của bài tập zigzac kêu ken két bên tai.
Bài thi zigzac.
Bài thi zigzac.
Hứng thú nhất có lẽ là bài zigzac với phần thưởng cho người nhanh nhất ở mỗi ca có tổng trị giá 20 triệu đồng. Mỗi thành viên sẽ lái lần lượt serie 3, serie 5 theo hình zigzac để thử độ cân bằng. Ở cuối đường là khúc cua gấp trước khi vào đoạn cua "mềm" và cuối cùng là dừng hẳn. Tốc độ không giới hạn nhưng để đánh lái gọn, chuẩn xác thì ít ai đi trên 80 km/h. Serie 3 gọn, nhỏ hơn nhưng tay lái hơi nặng nên lần đầu lái chưa thấy "ngọt".
Serie 5 đòn dài nhưng động cơ khỏe và đặc biệt là cảm nhận vô-lăng rất thật. Những cú lắc vượt "côn" trên 528i đặc biệt trơn tru, mượt. Nếu lỡ đi quá nhanh khiến cua mở rộng thì người lái vẫn yên tâm xử lý, không có cảm giác bất an vì độ cân bằng tốt.
Khúc cua gấp ngay sau phần zigzac cho cảm nhận rõ hơn về thế nào là cân bằng điện tử VSC (hoặc có tên viết tắt khác là ESP, ESC). Nếu "tham" tốc độ và lấy lái gấp, xe sẽ tự phanh các cách bánh để lấy cân bằng. Tiếng lốp rít the thé, đáng sợ với những ai đứng ngoài. Nhưng khi cầm lái, ít ai thấy cảm giác đó. Thực tế trên ca-bin vẫn cân bằng. Người lái vẫn làm chủ vô-lăng.
Chiếc serie 5 bị
Chiếc serie 5 bị "rê" khi vào cua quá gấp.
Hướng dẫn viên Marc Nemeth người Đức nhận xét "các bạn hôm nay còn nguyên vẹn là nhờ VSC bởi nó đã hóa giải những sai lầm ở khúc cua gấp đó".
Cảm nhận về tiếng lốp rít có thể gây hồi hộp khi chưa cầm lái. Nhưng đã ngồi lên xe, tài xế hoàn toàn tự tin bởi biết xe sẽ phản ứng thế nào. Đó là ưu điểm của công nghệ.
Phần trải nghiệm của X-serie đơn giản hơn, ít sôi nổi hơn. Nhưng nhiều thành viên của Driving Experience lại gặp lỗi ở đây, đặc biệt khi lần đầu tiên tham gia. Yêu cầu là xe đi 50 km/h, gặp chướng ngại vật thì nhả ga, đánh lái sang làn khác. Nhiều người hoặc đánh lái muộn, hoặc vừa phanh vừa đánh lái. Thậm chí còn đi quá chậm và lái quá sớm. Trên một chiếc SUV gầm cao, cảm giác "bất an" hơn nên một vài người lo lắng.
Nhưng nhờ công nghệ kiểm soát độ cân bằng mà chỉ lần thứ hai, thứ ba thử sức, tự tin bắt đầu đến. Yêu cầu của bài này là đánh lái nhanh, trả lái hợp lý để chuyển làn chính xác, không bị "đụng".
Phần cuối của bài tập này là đạp chết chân phanh để thử ABS. Vẫn có vài người đạp phanh kiểu "nhấn-nhả", không dứt khoát. Nguyên tắc của ABS là nhấp-nhả phanh tự động 15 lần mỗi giây để bánh không bó cứng. Vì thế đạp phanh dứt khoát, giữ chặt và chỉ tập trung vào giữ lái là phương pháp đối phó cơ bản với các tình huống khẩn cấp.
Driving Experience diễn ra TP HCM từ 28/10 đến 30/10 và trước đó tại Hà Nội từ 20/10 đến 23/10.
Video BMW Driving Experience tại Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét